Wednesday 22 July 2009

Ohhh, my shoulders and legs hurt.... They're killing me!

Parusa talaga itong aking mission, ang sasakit ng aking mga braso, balikat, likod, paa at binti. Two days into my "healthy lifestyle" routine, huh, gusto ko nang sumuko. Eh ano nga ba itong aking mga pinaggagawa? Well, nung nakita ko ang aking mga pictures whilst swimming at Cultus Lake, hiyang-hiya ako sa aking sarili. Feeling ko pa naman okey lang ako, not that I thought I have a body to display, but at least the regular woman who could wear swimwear and be comfortable with my body. I thought I was. I enjoyed that day, not being conscious until I saw the pics that my husband took. Napahiya ako, and kind'of parang ayaw ko nang humarap sa salamin. Ang lalaki ng aking mga bilbil, three tier pa na parang salbabida around my waste. My upper arms are humungos (more than huge, take note). Ang aking hips, very much out of proportion, and guess what, I really felt bad, depressed, at gusto ko nang mag hibernate, magmukmuk until the winter is over just like the bears do..... Pero paano????? it is summertime here, and the sunshine is just so inviting. Meron akong mga anak na very active, may asawang mahilig mag-basketball, at trabahong full time. Di ako pwedeng sumurender na lang ng ganun-ganon kadali, I have to DO SOMETHING!



So, first things first. Identify the problem: I am overweight according to my BMI (Body Mass Index). According to my height and weight, my BMI is 29. Normal is 18.5 to 24.9, so I am way way away from the maximum allowed. Mabigat na katotohanan di ba? Well, hindi ako beauty conscious or obsessed, but this just tell me that I am certainly not healthy, paano naman ang aking kinabukasan. Ayaw kong matigok ng maaga 'no, or grow old naman pero full of suffering katulad na lang ng stroke, heart attack, diabetes, etc. Naiimagine ko lang na mag-aasawang muli ang aking Mister, mas bata, mas seksi at mas magaling kaysa sa akin nang pinag-papasasaan ang aking life and critical illness insurance money, aba, di ako mag-aatubiling bumangon sa aking kinahihimlayan at bulabugin sila. Feel ko pa talagang mambwisit kapag ka ganun ang sitwasyon, ahehehehe! (Aba, san na napunta itong aking pinagsasabi?.......Natatawa ako ngayon sa aking imahinasyon. Just imagine, kalagitna-an ng intimate moments nila, bigla akong lilitaw with the scent typical of the..... dead, you know, ano kayang maging reaksiyon ng malditang sumalo (kung di umagaw) ng aking kabiyak, hahahahahaha!!!!) Ansama ng ugali ko ano? Samantala, sa totoo lang sabi ko sa aking Mister, kapag kami tumanda na at kapag siya ay naging baldado, di ako magdadalawang isip na alagaan siya, no question. Pero kapag ako naman ang naging pabigat, I told him that he could just ditch me anywhere, di sasama ang aking loob. Afterall, I could not imagine myself living useless and become a liability to my family or loveones. Ang sabi nya, hwag daw ako mag-isip ng ganun, timang! Well, you can carry on with the story, with feeling drama pa. Yun eh, habang matino pa ang pag-iisip namin, e paano naman kung pareho kaming may dementia? Naku, nabulilyaso na!

Teka, ang layo na ng hilakbay ng diwa ko, a? So na-identify ko na ang aking problem. Ang taba-taba-taba ko na. So Grasya, mag-isip isip ng solution. Easy! loose weight. Yeah you wish. I hope things are as easy to do as when you say them. Paano? Well, dahil kuripot ako at ayaw kong magbayad ng monthly fee sa gym ( kasi naman before, I paid for my membership to Fitness World, went once or twice, then that's it, di na ako bumalik dahil sa katamaran ko) kasi alam kong magsasayang lang ako ng pera. Pagdating naman sa mga diet, diet such as food delivery specific to your needs, nah, di ko type. Gusto ko pa ring kumain sabay ang aking pamilya, meaning, gusto ko pa rin kumain ng usual Filipino/asian type of food, no doubt about it. So the clever me (or so I thought) went online, and looked at options to loose weight for free and under my control. I have come across Calorie Count. I have to log on the food I take each time, and it will count all my calorie intake, as well as the activities that I have done, and it will count my burnt calorie. Great, I think I could do that easily. No coach to tell me off, no pressure from others but myself. So I log on my weight, and set my goal. At first I set it to my ideal weight, but with my set time, the program declined me straight away because I am doing it too fast, and I may become unhealthy. It recommends to loose weight half to two pounds each week. So I eased up a little bit and thought to just get rid of twenty pounds total until my birthday. Accepted! Then it recommended me my set calories that I can take each day, and how much calorie should I burn. Easy! The eating part is easy. I am that desperate so I take it religiously. Tinatasahan ko na ang aking sarili ngayon. Ngayon ko lang nalaman na ang isang tasang kanin (white rice) pala ay over 200 kcal. I am allowed up to 1400kcal and should loose 1900 kcals per day. So thinking about it, three tasas in total for three meals is already 600 kcals, almost half ng allowance ko, ouch! no room for enjoyment. But the good thing is everytime I log in my activity, such as walking for 2-3 minutes, the program gives me more allowance, which is great! Kasi, the idea behind is, apparently with my kind of lifestyle, ako daw ay nagbu-burn ng 960kcals per day without doing extra exercises, but obviously of my recommended intake, I still store more, kaya ako tumataba. The trick is loose more than you take. Hala, siya, sige, simple activities such as cycling, walking, doing home chores, climbing up the stairs, at kahit na yung ordinaryong gawain ng mag-asawa, have their specific calorie burn meter (or I call it score). So everyday, I am excited to check how I was doing. Para akong nakikipag contest, which is very good for me. Ako kasi ang taong mahilig sa challenge. Kaya eto, nagda-jumping rope na ako everyday, instead na magdrive, I decided to take the bus, at huwag ka, di ako naghihintay sa bus stop if I have time, naglalakad ako to the next two to three bus stops to get to my bus. Nag hahagdanan na lang din ako instead of the elevator. Ang baon ko several but small portions, etc. So far, I am enjoying it. I have more energy and my mood is always positive. The bad thing is, my body ached so much. But so far, I am only into my first week and as I read on the site, this aching will eventually disappear.... I hope, as really, this is agony. My legs are killing me, my shoulders hurt badly!

No comments: